Những điều cần biết về việc ăn ngũ cốc giảm cân

Trước khi áp dụng chế độ ăn ngũ cốc giảm cân, bạn nhất định phải tìm hiểu thật kỹ về phương pháp này. Chế độ ăn này tuy có đem lại hiệu quả giảm cân sau khi áp dụng nhưng đòi hỏi bạn phải có chế độ ăn chính xác và phù hợp. Do đó hãy dành thời gian nghiên cứu trước đã nhé rồi sau đó mới thực hiện cũng chưa muộn. Trong bài viết dưới đây, Zema sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Lấy lại vóc dáng eo thon nhờ ngũ cốc
Lấy lại vóc dáng eo thon nhờ ngũ cốc

Chế độ ăn ngũ cốc giảm cân là gì?

Đây là một chế độ ăn uống sử dụng ngũ cốc để thay thế cho các bữa ăn trong ngày nhằm mục đích giảm cân. Ngũ cốc là một loại thực phẩm được làm từ các loại hạt bao gồm yến mạch, gạo lứt và các loại đậu như: đậu đen, đậu đỏ, đậu tương,…

Ngũ cốc được xem là một thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất. Nên có thể dùng để giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe và nguồn năng lượng bổ sung cho cơ thể mỗi ngày. Hãy lên kế hoạch về chế độ ăn ngũ cốc giảm cân ngay nhé.

Các loại hạt dùng làm ngũ cốc để ăn giảm cân
Các loại hạt dùng làm ngũ cốc để ăn giảm cân

Thường thì người áp dụng sẽ dùng ngũ cốc để ăn sáng và ăn trưa. Riêng buổi tối thì sẽ ăn các món ăn bình thường nhưng phải ăn những thực phẩm chứa ít calo, ăn thực phẩm chứa protein như thịt nạc, rau củ quả hoặc cũng có thể ăn ngũ cốc cũng được.  Ngũ cốc sử dụng thường là ngũ cốc nguyên hạt, khi ăn sẽ dùng chung với sữa tách béo hoặc sữa ít béo. 

Hiện nay có rất nhiều kiểu sắp xếp chế độ sử dụng ngũ cốc giảm cân khác nhau. Việc định lượng ngũ cốc theo tuần có thể khác nhau. Tuy nhiên, bạn phải lựa chọn kiểu ăn sao cho vẫn đảm bảo calo và protein để cơ thể khỏe mạnh.

Cách thực hiện chế độ ăn ngũ cốc để giảm cân

Để thực hiện chế độ ăn ngũ cốc giảm cân, các bạn cần chuẩn bị loại các loại ngũ cốc phù hợp. Sau đó thì lên thực đơn bằng ngũ cốc cho mỗi ngày.

Đối với bữa sáng và bữa trưa hãy pha một ly ngũ cốc với sữa tách béo hoặc ít béo để dùng. Thường thì bạn chỉ cần 120 đến 180 ml sữa cho một bữa ăn. 

Đối với bữa tối, chuẩn bị một khẩu phần ăn từ trái cây, rau củ hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Có rất nhiều món ăn tối phù hợp như salad gà nướng, cá hồi áp chảo ăn kèm rau sống,…

Xem thêm: Những điều cần biết về ăn khoai lang giảm cân

Các bạn nhớ nhé giữa buổi sáng và giữa buổi chiều hãy chuẩn bị cho mình 1 bữa ăn nhẹ để chống đói và cũng là cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Đó gọi là bữa phụ, đã gọi là bữa phụ thì chỉ cần một lượng nhỏ thôi nhé. 

Khuyến cáo các bạn chỉ nên tuân thủ chế độ ăn ngũ cốc từ năm ngày đến hai tuần thôi nhé. Vì chế độ này bạn nạp vào có thể rất ít calo và protein, nên có thể làm suy yếu sức khỏe.

Bữa ăn nhẹ nhàng với ngũ cốc
Bữa ăn nhẹ nhàng với ngũ cốc

Thực đơn ăn ngũ cốc lý tưởng cho một ngày

Bữa sáng: Một chén bột ngũ cốc thơm ngon hoặc một chén cháo yến mạch. Kèm 1 ly nước ép trái cây ưu tiên các loại trái cây nào ít đường 

Bữa phụ: 1 đĩa salad rau củ

Bữa trưa: 1 phần bánh mì ngũ cốc hoặc kết hợp ăn bột ngũ cốc kèm rau củ

Bữa tối: Salad rau củ kèm một ly sinh tố trái cây. Lưu ý ăn tối trước 7h nhé, và tiếp tục lựa chọn những trái cây ít đường để làm sinh tố . Thực đơn ăn ngũ cốc giảm cân kết hợp rau củ trên đây sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Ngũ cốc dùng cho bữa sáng
Ngũ cốc dùng cho bữa sáng

Lưu ý:

  • Chỉ nên ăn 1-2 cốc ngũ cốc mỗi ngày, mỗi cố khoảng 2-3 thìa bột dùng pha với nước nóng.
  • Khuyến khích các bạn kết hợp tập luyện thể dục thể thao trong quá trình thực hiện chế độ ăn ngũ cốc. Như vậy hiệu quả sẽ nhanh hơn và cao hơn. 

Thực phẩm nên và không nên dùng trong chế độ ăn ngũ cốc giảm cân

Các thực phẩm nên ăn trong quá trình thực hiện chế độ ăn ngũ cốc giảm cân:

  • Thực phẩm chính: ngũ cốc nguyên hạt, các loại bánh mì, mì ống làm từ lúa mì nguyên cám, mì ống làm từ lúa mì nguyên cám hoặc bột yến mạch
  • Trái cây: ưu tiên các loại trái cây ít ngọt 
  • Rau: không giới hạn rau ăn trong thực đơn
  • Protein: sử dụng đậu, đậu phụ, bơ đậu phộng trong các khẩu phần ăn để nạp protein cho cơ thể. Hoặc một số các thực phẩm khác nữa như lòng trắng trứng gà, thịt nạc, thịt gà
  • Sữa: sử dụng sữa ít béo hoặc sữa tách béo
  • Sữa chua: ít béo hoặc không béo
  • Chất béo: dầu ô liu, dầu xịt nấu ăn hoặc chất béo từ mayonnaise ít béo
Không phải loại ngũ cốc nào cũng được lựa chọn để giảm cân
Không phải loại ngũ cốc nào cũng được lựa chọn để giảm cân

Các thực phẩm cần phải hạn chế trong chế độ ăn ngũ cốc:

  • Thực phẩm có chứa nhiều đường: bánh, socola, kẹo
  • Các món ăn có nhiều dầu mỡ
  • Protein: thịt mỡ, lòng đỏ trứng gà, xúc xích, thịt xông khói
  • Sữa béo: sữa béo, sữa chua thường, pho mát b,….
  • Chất béo: bơ, dầu, mayonnaise thường
  • Khi ăn ngũ cốc giảm cân thì không pha chung với đường hoặc sữa. 

Những lưu ý khi dùng ngũ cốc và khi dùng ngũ cốc để giảm cân

  • Nhất định phải tuân thủ chế độ ăn và giờ giấc ăn uống thì mới có hiệu quả
  • Hãy chọn lọc các loại ngũ cốc ít calo, nhiều chất xơ để dùng
  • Tránh dùng các loại ngũ cốc chứa nhiều đường
  • Nên chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì sử dụng các loại ngũ cốc dạng bột đã qua chế biến

Ngoài ra bạn có thể kết hợp với việc giảm mỡ bằng công nghệ hiện đại như giảm mỡ toàn thân ultrsound được rất nhiều chị em ưa chuộng và tin dùng.

Hãy lên thực đơn với ngũ cốc cho kế hoạch giảm cân
Hãy lên thực đơn với ngũ cốc cho kế hoạch giảm cân

Bài viết trên là những nội dung quan trọng về chế độ ăn ngũ cốc giảm cân. Hy vọng các bạn có thể xây cho mình một kế hoạch giảm cân hiệu quả với ngũ cốc và có thể thực hiện đều đặn theo kế hoạch đã đặt ra. Chúc bạn thành công và sớm thu được hiệu quả.