Những điều bạn nhất định phải biết về giảm cân khoa học

Chắc chắn các bạn cũng đã nghe qua về việc  giảm cân khoa học ở đâu đó. Nhưng bạn đã tìm hiểu phương pháp giảm cân như thế nào là khoa học chưa? Và chúng ta cần phải chuẩn bị những kiến thức cần thiết nào trước khi bắt đầu thực hiện chương trình giảm cân? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ những thông tin được chia sẻ dưới đây. Để áp dụng cho các phương pháp giảm cân của mình nhé.

Phương pháp giảm cân an toàn
Phương pháp giảm cân an toàn

1. Hãy đảm bảo bản thân được ngủ đủ giấc

Giấc ngủ quan trọng như việc tập thể dục hay chế độ dinh dưỡng trong quá trình giảm cân khoa học. Việc thiếu ngủ dẫn đến cảm giác đói, thèm ăn các thực phẩm không lành mạnh. Thêm vào đó không ngủ đủ giấc, căng thẳng dẫn đến việc không đủ năng lượng cho việc tập luyện thể dục, vận động hàng ngày. Do vậy cố gắng ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm.

Ngủ đủ giấc 7 - 8 tiếng mỗi đêm để hỗ trợ giảm cân
Ngủ đủ giấc 7 – 8 tiếng mỗi đêm để hỗ trợ giảm cân

2. Phải dành thời gian vận động ngoài trời

Thay vì dành phần lớn thời gian ở các phòng tập, các bạn nên dành thời gian cho các hoạt động vận động ngoài trời. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu như bạn chạy nước rút trong  30 giây, nghỉ ngơi trong 4 – 6 phút, sau đó lặp lại ít nhất 4 lần. Bạn sẽ giảm được nhiều chất béo hơn so với khi bạn chạy bộ hoặc đi bộ với tốc độ ổn định trong 1 giờ.

Vận động ngoài trời giúp tiêu hao calo
Vận động ngoài trời giúp tiêu hao calo

3. Thực phẩm bổ sung cho cơ thể phải lành mạnh

Tình trạng thèm ăn, ăn nhiều có một phần nguyên nhân từ việc cất giữ các thực phẩm không lành mạnh tại những nơi dễ thấy. Loại bỏ điều này và thay vào đó là các thực phẩm giúp ích cho việc giảm cân như trái cây tươi, rau xanh để hỗ trợ cho việc giảm cân khoa học.

Lưu trữ các thực phẩm lành mạnh hỗ trợ giảm cân
Lưu trữ các thực phẩm lành mạnh hỗ trợ giảm cân

4. Dành thời gian tập các bài tập Bodyweight

Bổ sung thêm 2-3 buổi tập luyện Bodyweight vào chương trình tập luyện hàng tuần của bạn. Nguyên nhân ư? Các bài tập Bodyweight với từng nhóm cơ giúp tăng lượng cơ trong cơ thể. Đồng thời tăng quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. 

Bài tập toàn thân với từng nhóm cơ
Bài tập toàn thân với từng nhóm cơ

5. Khẩu phần ăn nhỏ hơn bình thường

Có quá nhiều loại hương vị hay lựa chọn trên chiếc đĩa trước mặt bạn. Chúng có thể thúc đẩy quá trình thèm ăn của bạn. Để chống lại sự cám dỗ, bạn cần lựa chọn các món ăn chính ít calo. Và với khẩu phần ăn ít hơn trong mỗi bữa ăn.

6. Ngừng “sợ” chất béo

Bên cạnh những chất béo khiến cơ thể bạn tăng cân, thì cũng có những chất béo “tốt”. Ví dụ như chất béo có trong các loại hạt, cá, dầu oliu và bơ. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Các chất béo không bão hòa này có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn. Chúng truyền thông điệp đến não của bạn ngừng ăn khi bạn đã no.

Các chất béo “tốt” không bão hòa hỗ trợ giảm cân
Các chất béo “tốt” không bão hòa hỗ trợ giảm cân

7. Cân nhắc về việc ăn khuya

Theo một nghiên cứu những người ngừng ăn sớm hơn sẽ nạp ít hơn gần 250 calo mỗi ngày so với những người ăn muộn vào ban đêm. Điều này không hề tốt chút nào. Các bạn cần hạn chế các bữa ăn muộn về đêm. Nếu bạn phải ăn nhẹ trước khi ngủ, hãy cân nhắc lựa chọn các món ăn ít calo với khẩu phần đủ nhỏ.

8. Trung hòa lượng tinh bột và đường (carb) nạp vào cơ thể

Giảm cân không yêu cầu loại bỏ hoàn toàn các carb. Thay vào đó bạn lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, có chỉ số đường huyết thấp hơn. Hay các loại carbs phức hợp như: bánh mì nguyên cám, lúa mạch hay yến mạch. Các loại này có thể thay thế cho các loại ngũ cốc tinh chế như: bánh mì trắng, mì ống hay ngũ cốc ăn sáng.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám hỗ trợ giảm cân khoa học
Các loại ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám hỗ trợ giảm cân khoa học

9. Sử dụng chén dĩa nhỏ khi ăn

Việc sử dụng chén dĩa lớn hơn không chỉ đánh lừa bạn ăn nhiều hơn mà còn có thể khiến bạn tin rằng mình đã ăn ít hơn. Đổi đĩa và bát lớn của bạn cho phiên bản nhỏ hơn (rộng khoảng 9 inch cho đĩa) và bạn có thể thấy dễ dàng ăn ít hơn, hỗ trợ việc giảm cân khoa học của bạn. 

10. Ăn chậm, nhai kỹ

Khi ăn nhai chậm sẽ khiến bạn ăn chậm hơn. Như vậy cũng khiến cho não bộ truyền thông tin và báo hiệu cơ thể đã no. Điều này giúp giảm lượng thức ăn, tăng cảm giác no và giảm kích cỡ khẩu phần ăn. Để thực hiện điều này các bạn cần lưu ý: 

  • Chú ý mùi, hương vị, màu sắc và kết cấu thức ăn của bạn.
  • Tránh xem TV hay sử dụng các thiết bị điện tử khác trong khi ăn.
  • Hãy dành thời gian 20 phút cho mỗi bữa ăn.

11. Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào khẩu phần ăn

Ăn thực phẩm giàu xơ thể làm tăng cảm giác no, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng một loại chất xơ, chất xơ nhớt, đặc biệt hữu ích cho việc giảm cân  khoa học. Chất xơ nhớt có trong thực phẩm thực vật  như đậu, ngũ cốc, yến mạch, mầm Brussels, măng tây, cam và hạt lanh. 

Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ
Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ

Các thông tin về giảm cân trên của Zema sẽ giúp bạn có lựa chọn sáng suốt về phương pháp giảm cân khoa học phù hợp không những hiệu quả mà còn bảo vệ sức khỏe. Đừng bỏ qua việc tìm hiểu những kiến thức này trước khi bắt đầu chiến dịch giảm cân của bạn nhé.