Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày là tốt nhất?

Từ lâu chúng ta đã được học kiến thức  “nước vô cùng cần thiết đối với cơ thể”, “việc bổ sung nước là rất quan trọng”. Vậy chúng ta nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày  bạn đã biết chưa? Và tầm quan trọng của nước chính xác là như thế nào? Xem ngay những thông tin chia sẻ  sau đây bạn sẽ rõ.

Việc uống đủ nước mỗi ngày vô cùng quan trọng
Việc uống đủ nước mỗi ngày vô cùng quan trọng

Xác định tầm quan trọng của nước với cơ thể như thế nào?

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi chúng ta nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày. Hãy tìm hiểu vai trò, tầm quan trọng của nước với cơ thể. 

Trước hết phải khẳng định nước vô cùng quan trọng với cơ thể.

Tầm quan trọng của nước 
Tầm quan trọng của nước

Nước trong cơ thể đảm nhận các vai trò cơ bản sau:

  • Nước đẩy các chất thải ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu và mồ hôi
  • Nước giúp duy trì nhiệt độ cơ thể người ở mức ổn định.
  • Nước giúp bảo vệ các mô nhạy cảm trong cơ thể
  • Nước bôi trơn, nâng đỡ các khớp (khớp tay, chân, cổ,…)
  • Hỗ trợ các chức năng của não bộ con người
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Tạo ra nước bọt, thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhanh hơn, hạn chế táo bón
  • Nước giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh mỗi ngày.

Nói tóm lại nước cần cho mọi cơ quan, bộ phận trên cơ thể, nước cần cho mọi quá trình trao đổi chất. Ngoài ra uống đủ nước sẽ giúp da bạn tươi tắn, hồng hào và nước giúp giảm mỡ bụng rất hiệu quả đấy nhé.

Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Mỗi ngày nước đều đi nuôi cơ thể, để duy trì các hoạt động của cơ thể. Nước mỗi ngày mất đi qua quá trình bài tiết. Vậy chúng ta nhất định phải bổ sung nước cho cơ thể.

Việc bổ sung nước vào cơ thể được tính đến từ nhiều nguồn: Từ nước uống trực tiếp, từ các đồ uống, món ăn (canh, súp,..) và 20% lượng nước từ những thực phẩm mà chúng ta ăn trong ngày.  Vậy chính xác chúng ta nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày đây nhỉ?

Lượng nước cho cơ thể mỗi ngày
Lượng nước cho cơ thể mỗi ngày

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ, lượng nước trung bình mỗi người cần nạp vào cơ thể mỗi ngày, tính cho người trưởng thành như sau:

  • Đối với nam giới: khoảng 3,7 lít nước/ ngày
  • Đối với nữ giới: khoảng 2,7 lít nước/ngày

Lưu ý con số trên tính cho lượng nước uống trong ngày và lượng nước nạp từ tất cả các loại thực phẩm và đồ uống mà bạn dùng nữa nhé. Như vậy các bạn đã biết câu trả lời cho câu hỏi nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày rồi nhé. 

Tuy nhiên biết nhiêu đó là chưa đủ thông tin. Ngoài những lúc khát nước, bạn phải uống thêm nước nhiều lần trong ngày sao cho lượng nước đủ cung cấp cho cơ thể. Ngoài ra rất nhiều trường hợp khi cơ thể xảy ra tình trạng bài tiết mồ hôi nhiều thì bạn càng phải chú ý bổ sung nước. Một số trường hợp mất mồ hôi nhiều như: do chơi thể thao, làm việc nặng, do khí hậu nóng bức,….Các bạn lưu tâm về vấn đề này hơn nhé.

Các tình trạng bệnh lý cần bổ sung nước nhiều hơn

Đây là một nội dung rất quan trọng mà các bạn cần phải biết. Bởi việc nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày còn phụ thuộc vào điều kiện tình trạng sức khỏe của cơ thể.

Trong các trường hợp đặc biệt như cơ thể đang gặp các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt… lúc này cơ thể bạn sẽ mất rất nhiều nước. Quá trình bài tiết nước diễn ra bất bình thường. Vì thế  bạn cần liên tục bổ sung nước trong những trường hợp này. 

Khi bị sốt khuyên bạn nên uống nhiều nước hơn
Khi bị sốt khuyên bạn nên uống nhiều nước hơn

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú là một trong những trường hợp rất cần phải uống nhiều nước. Lúc này cơ thể người phụ nữ không chỉ cần nước để duy trì hoạt động như người bình thường. Mà còn cần nước để nuôi bào thai (đối với phụ nữ mang thai) và cần nước để sản xuất sữa cho con bú (đối với phụ nữ đang cho con bú). Vì vậy cần cấp lượng nước cho cơ thể nhiều hơn so với những người khác.

Uống quá nhiều nước cơ thể sẽ bị gì?

Thực ra uống quá nhiều nước cũng không tốt đâu nhé các bạn. Tốt nhất là uống đủ, việc hiểu biết nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày quan trọng là vậy. Hãy cùng xem tác hại là gì nếu uống quá nhiều nước nhé.

  • Cơ thể thừa nước thường khiến loãng natri trong máu, dễ dẫn đến phù não và sưng phổi. 
  • Đi tiểu quá nhiều nên gây ra cho bạn không ít phiền toái
  • Bị chuột rút do cơ thể mất cân bằng chất lỏng, nên cơ bắp bị co thắt dẫn đến chuột rút.
  • Cơ thể bị mệt mỏi và căng thẳng. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể tiếp nhận quá nhiều nước trong một thời gian ngắn. Lúc này thận của bạn phải lọc năng suất hơn so với bình thường nên kích thích tuyến thượng thận quá mức. Từ đó cơ thể mệt mỏi hơn và dễ căng thẳng.
  • Uống quá nhiều nước trong một ngày có thể làm tổn thương trái tim. Vì nước quá nhiều làm tăng thể tích máu trong cơ thể từ đó tạo gánh nặng cho tim. 
  • Ảnh hưởng đến thận rất lớn vì thận phải hoạt động quá mức. Lâu ngày, chức năng thận sẽ suy giảm dần.
  • Phát triển một số bệnh đặc biệt là khi nguồn nước không sạch. Cơ thể dễ gặp các vấn đề về gan, rối loạn chức năng nội tạng, bệnh ung thư phát triển,…. 
Cơ thể thừa nước cũng dễ bị mệt mỏi
Cơ thể thừa nước cũng dễ bị mệt mỏi

Từ nay nếu ai hỏi bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày bạn có thể tự tin và dõng dạc trả lời rồi nhé. Nhưng quan trọng hơn cả là bạn đã có một kiến thức vô cùng bổ ích và cần thiết cho chính bạn rồi đúng không nào. Zema chúc chúc bạn luôn khỏe mạnh nhé!