Tại sao lại có nhiều lông tay? Làm gì khi lông tay mọc nhiều?

Tại sao lại có nhiều lông tay? Đúng là nguyên nhân lớn nhất chính là do di truyền nhưng bạn có biết có rất nhiều thói quen tưởng chừng có lợi cho cơ thể nhưng đó lại chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lông mọc nhanh và dày rậm hơn trên tay không? Bạn sẽ bất ngờ khi biết những nguyên nhân đó dưới đây. 

Tại sao lại có nhiều lông tay?

Lông mọc trên tay là một hiện tượng rất đỗi bình thường nhưng mọc với mật độ quá dày và quá rậm đôi khi lại khiến chị em phải lo lắng. Sẽ không ít người thắc mắc vì sao mình lại có nhiều lông tay đến vậy. Và dưới đây chính là lý do gây nên hiện tượng này. 

Do di truyền

Có rất nhiều trường hợp từ khi sinh ra tay đã có nhiều lông. Đa phần các trường hợp này đều là do di truyền từ bố, mẹ. Hay nói đúng hơn yếu tố gen di truyền thường quyết định rất lớn đến việc lông tay mọc nhiều hay ít. Nên mật độ lông mọc trên tay của mỗi người sẽ luôn có sự khác nhau.

Lông tay mọc nhiều ngay từ khi sinh ra thường là do yếu tố di truyền
Lông tay mọc nhiều ngay từ khi sinh ra thường là do yếu tố di truyền

Do mất cân bằng nội tiết tố

Bạn băn khoăn tại sao lại có nhiều lông tay một cách bất thường? Rất có thể cơ thể của bạn đang mất cân bằng nội tiết tố. Bởi vì khi nồng độ testosterone của nữ giới tăng cao thì cơ thể sẽ chứa nhiều nội tiết tố nam. Ngoài ra, một trường hợp khác do nồng độ estrogen sụt giảm cũng có thể khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, từ đó dẫn đến lông tay mọc nhiều.

Do ăn uống sai cách

Thói quen ăn uống cũng là một tác nhân có thể gây kích thích sự hình thành và phát triển lông tay. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rất nhiều các trường hợp biếng ăn hoặc ăn kiêng để giảm cân thiếu khoa học thường gặp phải tình trạng lông mọc ngày càng nhiều trên cơ thể, bao gồm cả tay.

Lông tay mọc nhiều cũng có thể do bạn ăn uống sinh hoạt kém lành mạnh
Lông tay mọc nhiều cũng có thể do bạn ăn uống sinh hoạt kém lành mạnh

Ngoài ra với vấn đề tại sao lại có nhiều lông tay, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ thức ăn nhiều đường cũng gây ra chứng lông tay nhiều. Bởi vì khi cơ thể nạp nhiều đường, lượng đường glucose tăng khiến insulin trong cơ thể tăng cao, từ đó kích thích các hormone nam. Hệ quả của quá trình này chính là lông mọc dài và to hơn.

Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh có thể gây tác dụng phụ là khiến lông trên cơ thể mọc nhiều hơn. Điển hình như các loại thuốc chữa chứng viêm có thành phần Corticosteroid. Nếu sử dụng các loại thuốc này trong một thời gian dài (4 đến 6 tháng), thành phần Corticosteroid sẽ tích lũy trong cơ thể khiến lông mọc nhiều hơn.

Nhiều loại thuốc trị bệnh có thể có tác dụng phụ là khiến lông tay mọc nhiều
Nhiều loại thuốc trị bệnh có thể có tác dụng phụ là khiến lông tay mọc nhiều

Ngoài ra khi thường xuyên sử dụng thuốc nội tiết kéo dài như trị liệu androgen (nội tiết tố nam), steroid (K-cort, dexamethason, prednisolon…) hoặc thuốc tránh thai thì nguy cơ tay mọc nhiều lông hơn cũng rất cao. 

Nên nếu bạn có đang dùng một trong những loại thuốc trên thì lông tay mọc nhiều hơn bình thường cũng là điều dễ giải thích. Nhưng vào dịp tái khám định kỳ bạn cũng nên hỏi bác sĩ cụ thể hơn tại sao lại có nhiều lông tay khi sử dụng thuốc nhé. 

Do một số chứng bệnh gây nên

Nếu một ngày, bỗng nhiên bạn thấy lông mọc lên nhiều hơn một cách bất thường thì nên đi thăm khám ngay. Vì đây có thể là dấu hiệu của các chứng bệnh nang buồng trứng, kinh nguyệt không đều hoặc do một số căn bệnh viêm ngoài da như vảy nến, viêm da cơ địa… Các chứng bệnh này có thể kích thích nang lông bên trong, khiến lông mọc dài hơn và nhanh hơn. 

Một số trường hợp có thể do bị rối loạn tuyến thượng thận. Nếu tuyến thượng thận không hoạt động ổn định thì cơ thể sẽ bị mất cân bằng nội tiết tố và như đã chia sẻ, rối loạn nội tiết tố có thể làm lông mọc rậm hơn. 

Do tẩy lông không đúng cách

Bạn thắc mắc tại sao lại có nhiều lông tay trong khi bạn tẩy lông thường xuyên? Rất có thể bạn đang tẩy lông không đúng cách. Cạo lông tay không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân khiến lông phát triển mạnh, nhanh và cứng hơn. Nên nhìn lông sẽ đen và rậm hơn bình thường.

Cạo lông tay không đúng cách cũng khiến lông to và đậm màu hơn
Cạo lông tay không đúng cách cũng khiến lông to và đậm màu hơn

Làm gì khi lông tay mọc nhiều?

Bên cạnh câu hỏi tại sao lại có nhiều lông tay thì mọi người cũng thắc mắc phải làm gì khi gặp tình trạng này. Theo các chuyên gia da liễu, trong trường hợp lông tay mọc nhiều bất thường bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng này là gì. Khi đó bạn mới ngăn chặn được tác nhân đã gây kích thích mọc lông nhiều. Đồng thời các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp và liệu trình điều trị phù hợp.

Muốn biết tại sao lại có nhiều lông tay bất thường hãy đi khám da liễu
Muốn biết tại sao lại có nhiều lông tay bất thường hãy đi khám da liễu

Vì như bạn đã thấy, lông tay mọc nhiều là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cũng có nguyên nhân là do cơ thể đang mắc bệnh. Với những trường hợp được kết luận là do bệnh lý thì bạn cần chữa dứt điểm các bệnh bên trong cơ thể trước. Nên để an toàn cho sức khỏe và để thu được hiệu quả xử lý lông tối ưu hãy đi khám tại các cơ sở y tế trước. Tuyệt đối không tự ý kê đơn hay sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Nên tìm hiểu chính xác tại sao lại có nhiều lông tay trước khi triệt lông
Nên tìm hiểu chính xác tại sao lại có nhiều lông tay trước khi triệt lông

5 phương pháp triệt lông tay phổ biến hiện nay

Sau khi được thăm khám bạn chắc chắn sẽ biết tại sao lại có nhiều lông tay bất thường. Và thông thường bạn sẽ được tư vấn điều trị bằng một trong 5 phương pháp dưới đây.

  • Phương pháp cơ học:  Đây được xem là phương pháp đơn giản nhất được thực hiện bằng hình thức wax hoặc cạo lông. Phương pháp này có thể mang đến hiệu quả làm sạch lông tức thời, tuy nhiên sẽ không duy trì được lâu dài. Bởi chỉ sau một thời gian ngắn, lông sẽ mọc trở lại và thậm chí mọc ngày càng nhiều hơn. Và nếu không thực hiện đúng cách còn có thể gây phản tác dụng.
  • Phương pháp dùng laser: Đây là phương pháp triệt lông hiện đại, an toàn và cho kết quả tốt nhất hiện nay. Bằng việc ứng dụng công nghệ laser, phương pháp này loại bỏ và làm chậm tăng trưởng lông rất hữu hiệu. 
  • Phương pháp dùng thuốc: Sau khi được thăm khám và tìm hiểu tại sao lại có nhiều lông tay. Thường thì các trường hợp lông mọc nhiều do cơ thể đang mắc các chứng bệnh thì sẽ sử dụng thuốc. Tuy nhiên các loại thuốc này chỉ sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Phương pháp dùng kem tẩy lông: Đây cũng là một phương pháp loại bỏ lông hiệu quả nhưng chỉ phù hợp khi nhiều lông ở dạng nhẹ. Tuy nhiên  phương pháp này có thể gây kích thích da nếu không áp dụng đúng cách.
  • Phương pháp dùng các nguyên liệu tự nhiên: Đây cũng là một liệu pháp loại bỏ lông trên tay hữu hiệu bằng cách sử dụng các nguyên liệu như mật ong, chanh, bột bắp… Cách làm này rất đơn giản và an toàn cho da nhưng thực tế hiệu quả lại không cao và không xử lý lông được triệt để.

Lưu ý: Trước khi lựa chọn phương pháp nào, bạn cũng nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ.

Xem thêm: Những phương pháp triệt tẩy lông tự nhiên an toàn mà hiệu quả nhất dễ dàng thực hiện tại nhà

Triệt lông bằng laser cũng đang là dịch vụ làm đẹp da được phái đẹp yêu thích
Triệt lông bằng laser cũng đang là dịch vụ làm đẹp da được phái đẹp yêu thích

Lưu  ý khi triệt lông 

Trong và sau quá trình triệt lông, bạn nên chú ý đến những điều dưới đây:

  • Phải biết chính xác tại sao lại có nhiều lông tay để áp dụng phương pháp triệt lông an toàn và phù hợp với vùng da tay.
  • Tái khám đúng lịch để được theo dõi diễn tiến tình trạng lông
  • Không tự ý dùng bất cứ loại thuốc triệt lông nào nếu không có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là các loại thuốc chứa hormone sinh dục nam 
  • Muốn giảm tốc độ mọc của lông tay và chân, bạn cũng nên có chế độ ăn uống lành mạnh hơn.  Đồng thời phải duy trì một thói quen sinh hoạt điều độ.
Sau khi tẩy lông bạn cũng cần chú ý đến việc bảo vệ và chăm sóc da 
Sau khi tẩy lông bạn cũng cần chú ý đến việc bảo vệ và chăm sóc da

Qua bài viết trên của Zema Việt Nam, có thể thấy để biết chính xác tại sao lại có nhiều lông tay, bạn nên đi tới các cơ sở uy tín để được kiểm tra. Bởi có rất nhiều nguyên nhân có thể gây nên tình trạng lông tay mọc nhiều. Và tương ứng với mỗi nguyên nhân sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: *8686