Da nhạy cảm là như thế nào? Cùng tìm hiểu 6 dấu hiệu để nhận biết ngay

“Da nhạy cảm” là một cụm từ khá phổ biến trong thế giới skincare, nó không phải là một căn bệnh về da liễu mà bác sĩ có thể chẩn đoán được cho bạn. Da nhạy cảm thường là một triệu chứng của một tình trạng khác. Có thể bạn thậm chí cũng không biết làn da mình có phải là làn da nhạy cảm hay không, và cho đến khi có phản ứng xấu trên da đối với các sản phẩm, mỹ phẩm, sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm hoặc đồ trang điểm. Vậy da nhạy cảm là như thế nào? Da nhạy cảm có phải là do nội tiết? Để trả lời những câu hỏi này, cùng Zema khám phá ngay nhé!

Da nhạy cảm là như thế nào
Da nhạy cảm là như thế nào

Da nhạy cảm là như thế nào?

Da nhạy cảm được công nhận là làn da khó chịu và khó để chăm sóc da nhất trong tất cả mọi loại da vì nhắc tới từ “nhạy cảm” cũng đã hiểu làn da này cực kỳ khó chịu với cả thời tiết, sản phẩm dưỡng da, hay bụi bẩn từ môi trường xung quanh. Và thông thường những bạn gái sở hữu làn da nhạy cảm sẽ hay bị châm chích, ngứa, đỏ, rát từ những tác nhân xung quanh. Do đó có nhiều yếu tố tác động đến làn da nhạy cảm, nên đôi khi có thể bạn không xác định được là do nguyên nhân nào gây nên. Và luôn khiến da trong tình trạng khó chịu, dễ kích ứng hơn.

Da nhạy cảm là loại da khó chịu nhất trong mọi loại da
Da nhạy cảm là loại da khó chịu nhất trong mọi loại da

Dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

Da dễ kích ứng với chất tạo mùi

Sản phẩm tạo mùi thường khiến mọi người thích thú vì tạo ra hương thơm dễ chịu, nhưng không phải ai cũng có thể dễ chịu được với những mùi thơm ấy. Đối với những cô nàng da nhạy cảm, thì việc ngửi các sản phẩm tạo mùi cũng chính là nguyên nhân khiến da nhạy cảm dễ bị kích ứng. Khi làn da ửng đỏ, bong tróc, hay thậm chí là nổi mụn khi tiếp xúc với những sản phẩm tạo mùi thơm chính là dấu hiệu cho bạn nhận biết làn da mình thuộc làn da nhạy cảm.

Da nhạy cảm thường dễ bị kích ứng với những sản phẩm có mùi
Da nhạy cảm thường dễ bị kích ứng với những sản phẩm có mùi

Hiện nay, thị trường xuất hiện khá nhiều về các sản phẩm mỹ phẩm không mùi, nhưng thực chất một số nhà nghiên cứu sẽ dùng thêm các thành phần và nguyên liệu để làm mất đi mùi hóa học đó, và tạo cho chúng ta cảm giác sản phẩm ấy không có mùi. Và phải công nhận rằng, nhiều mùi tự nhiên có thể gây cho bạn cảm giác khó chịu khi ngửi thấy chúng.

Da nhạy cảm là như thế nào? Nó rất dễ sưng, kích ứng hay đau rát nên do đó bạn cần tránh sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên như: đinh hương, bạc hà, quế…

Nếu như bạn thuộc tuýp làn da nhạy cảm thì hãy cẩn thận chọn lựa sản phẩm, chú trọng xem xét thành phần tạo mùi có thể gây kích ứng cho bạn.

Da dễ bị nổi mụn

Nhiều người nói rằng da dễ bị nổi mụn là do làn da dầu, nhưng thật không phải vậy mụn đều có thể nổi trên bất kỳ làn da nào nếu không có một chế độ chăm sóc da tốt. Đặc biệt, những cô nàng da nhạy cảm dễ bị nổi mụn là do việc dùng các sản phẩm, mỹ phẩm không phù hợp với da, hay sự cân bằng tuyến bã nhờn trên da không ổn định dẫn đến việc nổi mụn đỏ, thâm lâu hơn so với những làn da khác. Vì vậy việc chăm sóc da nhạy cảm rất “khó chiều”, đòi hỏi phải có một quy trình đúng chuẩn để chăm sóc da.

Thông thường, làn da nhạy cảm rất dễ bị nổi mụn nếu sử dụng sản phẩm không phù hợp
Thông thường, làn da nhạy cảm rất dễ bị nổi mụn nếu sử dụng sản phẩm không phù hợp

Để ngăn chặn tình trạng các vấn đề về da mụn, bạn không nên rửa mặt quá 3 lần trong ngày, và lựa chọn các sản phẩm nhẹ nhàng phù hợp với làn da nhạy cảm của mình. Bên cạnh đó, bạn nên tránh các thành phần sản phẩm mỹ phẩm mạnh trên da để tránh da bị kích ứng, đỏ như thành phần: benzoyl peroxide (thường có trong những sản phẩm điều trị mụn), tinh dầu tràm trà,…

Lộ rõ mạch máu trên da

Da nhạy cảm là như thế nào? Việc lộ rõ mạch máu trên da có phải là da nhạy cảm? Đây là dấu hiệu da nhạy cảm mà bạn dễ nhận biết nhất. Khi đó làn da sẽ bị nổi các mạch máu đỏ li ti mà bạn có thể nhìn thấy được khi ở cả bề mặt bên ngoài, được gọi là giãn mao mạch. Thông thường,thì hiện tượng giãn mao mạch, những vùng da mỏng, dễ tổn thương và có độ đàn hồi kém như: vùng hai bên má, vùng đầu mũi,…

Lộ rõ mao mạch máu trên làn da
Lộ rõ mao mạch máu trên làn da

Thông thường, việc lộ rõ mạch máu trên da nhạy cảm có một số nguyên nhân dẫn đến như: môi trường xung quanh, thời tiết, ánh sáng mặt trời, rối loạn nội tiết tố, bẩm sinh, sử dụng sản phẩm không phù hợp với làn da, tuổi tác hay sử dụng các chất kích thích,…

Việc lộ rõ mạch máu xảy ra khi cách mạch vận chuyển máu di chuyển yếu, do quá trình tuần hoàn máu không đều trên da và các động mạch máu bị tắc nghẽn khiến các tia máu ứ đọng, và hình thành mao mạch máu trên da.

Nhạy cảm với ánh sáng

Da nhạy cảm là như thế nào?Những người có làn da mỏng manh như da nhạy cảm thường cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng, dễ bị kích ứng dưới những tia UV từ mặt trời. Do đó, sở hữu làn da nhạy cảm cần vô cùng cẩn thận trong việc tránh tia ánh sáng mặt trời, bạn nên trang bị nón, thoa kem chống nắng, khi bước ra đường. Nếu như không cẩn thận chống nắng da bạn sau đó sẻ ửng đỏ và sạm nhanh chóng. 

Kích ứng với ánh nắng mặt trời
Kích ứng với ánh nắng mặt trời

Trường hợp da bạn bị ửng đỏ lâu dịu xuống, hay bong tróc thì có nguy cơ bạn đã chịu sự ảnh hưởng tiêu cực từ tia cực tím cực cao. Do đó, hãy luôn trang bị cho mình áo khoác, nón, kem chống nắng mỗi khi ra ngoài trời nàng nhé.

Lưu ý: Để da nhạy cảm luôn được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời thì hãy tìm kiếm một sản phẩm kem chống nắng phù hợp với da nhạy cảm, có thành phần thân thiện và độ spf 30 trở lên để da luôn được bảo vệ nhé!

Da dễ bị ngứa

Da nhạy cảm là như thế nào? Việc này là dấu hiệu để bạn nhận biết bản thân mình thuộc làn da nhạy cảm.Sau khi rửa mặt, hay làm sạch mặt bằng bước toner thì bạn luôn cảm thấy làn da của mình bị căng tức và ngứa. Một số nguyên nhân gây nên có thể là do sản phẩm bản dùng không phù hợp với da nhạy cảm và có chất tẩy mạnh. Vào những lạnh, nếu như bạn sử dụng nước nóng để tắm thì có thể làm cho tình trạng này tệ hơn, và sẽ khiến làn da bạn dễ dàng bị ngứa và ẩn đỏ. Việc bị ngứa, khiến bạn gãi sẽ khiến làn da mất đi các nhân tổ dưỡng ẩm tự nhiên và lớp lipid bảo vệ trên bề mặt da, gây kích ứng và tạo ra những vết thương khiến da dễ bị nhiễm trùng.

Hay bị ngứa, và nổi mẩn đỏ
Hay bị ngứa, và nổi mẩn đỏ

Để không gặp tình trạng ngứa, và mất đi độ ẩm cần thiết cho da bạn nên sử dụng nước lạnh để tắm hoặc rửa mặt, và sử dụng kem dưỡng phù hợp với da nhạy cảm để cung cấp được độ ẩm đầy đủ cho làn da của mình.

Da nhạy cảm dễ bị phát ban và sưng

Da nhạy cảm là như thế nào? Việc dễ bị phát ban mẩn đỏ và sưng sau khi dùng các sản phẩm bôi lên da như: sữa rửa mặt, kem dưỡng da, kem chống nắng,…sau khi tiếp xúc khiến da kích ứng, thường là dấu hiệu nhận biết làn da nhạy cảm. Sử dụng sản phẩm không phù hợp sẽ khiến các vết phát ban xuất hiện nhanh chóng, khiến chúng ta có cảm giác khó chịu, và tự ti khi đối diện với ánh mắt những người xung quanh.

Phát ban và sưng đỏ
Phát ban và sưng đỏ

Do đó, khi sử dụng một sản phẩm mới nào bạn cũng nên thử trước ở những vùng da nhạy cảm như: da tay, da cổ,… để xem làn da của mình có phù hợp với sản phẩm này không trước khi sử dụng cho mặt. 

Hy vọng những thông tin trên đã trả lời được cho bạn câu hỏi: “Da nhạy cảm là như thế nào?”, và đã giúp bạn có thêm thông tin để nhận biết được làn da của mình có phải làn da nhạy cảm hay không. Chúc bạn luôn thành công và xinh đẹp!

Hotline: *8686