Tháp dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân

Tháp dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân là kiến thức mà những người đang có ý định muốn giảm cân phải nắm được. Tại sao ư? Vì nếu không biết được nguyên tắc ưu tiên nhóm dinh dưỡng nào trong khẩu phần ăn hằng ngày bạn sẽ rất khó để giảm mỡ, làm kéo dài quá trình ăn kiêng giảm cân mà hiệu quả lại không được như ý. 

Tháp dinh dưỡng khuyên được áp dụng dành cho người ăn kiêng 
Tháp dinh dưỡng khuyên được áp dụng dành cho người ăn kiêng

Mục tiêu của tháp dinh dưỡng đối với người thừa cân

Với người thừa cân, việc chọn ăn gì, uống gì mỗi ngày cũng là một vấn đề nan giải. Nhiều người vì ăn uống không khoa học nên đã tăng cân không kiểm soát và rất khó lấy lại vóc dáng như trước. Nguyên nhân từ việc ăn uống vẫn là nguyên nhân quan trọng nhất. Vì thế nên tìm hiểu về tháp dinh dưỡng là một việc làm vô cùng quan trọng. Mục tiêu tháp dinh dưỡng khi ứng dụng cho người muốn giảm cân là: 

  • Ngăn ngừa việc cân nặng tiếp tục tăng
  • Giảm cân nặng hiện tại cho đến khi đạt được cân nặng mục tiêu.
  • Duy trì cân nặng ở mức lý tưởng một cách lâu dài. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mô hình tháp dinh dưỡng dành đã được nghiên cứu và tính toán rất kỹ càng. Trong từng nhóm thực phẩm được quy định cụ thể sẽ giúp bạn không nạp một lượng lớn calo mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng, duy trì hoạt động của cơ thể. Bạn có thể hình dung như sau: Tháp được chia thành 4 phần nhỏ dần từ đáy cho đến đỉnh tháp tương ứng với lượng thực phẩm sẽ nạp vào cơ thể một cách khoa học và hợp lý nhất. 

Trong tháp dinh dưỡng giảm cân có gì đặc biệt?

  •  Phần đỉnh tháp là phần cần nạp ít vào cơ thể, nhóm này là thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo. Trong tháp dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân chị em nên hạn chế nhóm này nhé. 
  • Nhóm tiếp theo cần nạp một lượng vừa đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, là nhóm thực phẩm giàu chất đạm và bơ sữa tụ tăng cân. 
  • Nhóm tiếp theo là nhóm được phép bổ sung nhiều, đó chính là nhóm rau củ quả, trái cây
  • Nhóm cuối cùng được nạp nhiều nhất đó chính là ngũ cốc 

Từng loại thực phẩm trong các nhóm này bạn có thể nghiên cứu kỹ để lưu ý khi đi chợ và lên thực đơn ăn kiêng hằng ngày. Theo nguyên tắc của tháp dinh dưỡng, các nhóm thực phẩm ở đáy tháp cần được bổ sung nhiều hơn các nhóm ở đỉnh tháp. Hãy lưu ý điều này nhé! 

Việc lựa chọn thực phẩm ăn uống hằng ngày rất quan trọng
Việc lựa chọn thực phẩm ăn uống hằng ngày rất quan trọng

Áp dụng tháp dinh dưỡng giảm cân bạn cần lưu ý điều gì?

Tháp dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân không phải là điều dễ dàng vì nó còn tùy thuộc vào sở thích ăn uống của từng người. Rất nhiều người bỏ dở việc áp dụng tháp dinh dưỡng này vì không thể kiêng khem những những món ăn mà mình yêu thích như đồ ăn ngọt, đồ ăn béo… 

Để đạt hiệu quả giảm cân tốt và lâu dài bạn nên lưu ý những điều sau: 

  • Hãy chọn thực phẩm phù hợp với chính mình 

Tương ứng với tháp dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân bạn hãy chọn các loại thực phẩm với số lượng phù hợp với giới tính, cân nặng, độ tuổi và tình trạng sức khỏe của chính mình. Và nên chọn đa dạng thực phẩm để không bị nhàm chán, khiến bạn ám ảnh việc ăn kiêng. 

  • Lưu ý các tháp dinh dưỡng ưu tiên

Hãy lưu ý một điều rằng, khi chọn thực phẩm cho thực đơn ăn kiêng bạn hãy bổ sung nhiều thực phẩm ở phần đáy tháp, tiếp đến là rau củ và sau đó mới đến nhóm thực phẩm giàu chất đạm, bơ sữa, dầu, đường,… Hãy ưu tiên nhóm dinh dưỡng ở đáy tháp để hiệu quả đốt cháy mỡ thừa và ngăn ngừa mỡ tích tụ tốt nhất nhé. 

  • Ăn chậm nhai kỹ

Ông bà ta có câu ăn chậm nhai kỹ sẽ no lâu, chính vì thế nên ngoài việc áp dụng tháp dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân thì bạn nên nhớ nguyên tắc trong khi ăn uống này. Việc ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp chúng ta giảm cảm giác thèm ăn vặt do bữa ăn chính gây no lâu. Khi ăn kỹ còn giúp bạn cảm nhận vị ngon của thực phẩm, từ đó việc ứng dụng tháp dinh dưỡng sẽ gây thích thú cho bạn hơn. 

  • Nên chia nhỏ bữa ăn

Hãy chia nhỏ bữa ăn bạn sẽ thấy việc giảm cân cùng tháp dinh dưỡng hiệu quả hơn rất nhiều đấy. Với tổng lượng thực phẩm được tính toán dựa trên tháp dinh dưỡng, bạn nên chia bữa ăn hằng ngày thành 4-5 nữa để vừa đủ năng lượng hoạt động cả ngày dài.

Khi áp dụng tháp dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân bạn nên chia nhỏ bữa ăn
Khi áp dụng tháp dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân bạn nên chia nhỏ bữa ăn

Nếu bạn đã ăn kiêng nhiều lần mà vẫn thất bại hoặc bạn không muốn ăn uống kiêng khem những thứ mình thích hay phải tập luyện cật lực? Đừng lo lắng vì đã có các dịch vụ giảm mỡ thừa toàn thân ở Zema, các công nghệ giảm mỡ thừa tiên tiến bậc nhất hiện nay sẽ giúp bạn giảm mỡ triệt để và nhanh chóng. Hơn thế nữa bạn còn được trải nghiệm dịch vụ giảm mỡ hiện đại tại một không gian sang chảnh đạt chuẩn 5 sao ở Zema. Liên hệ ngay để được tư vấn dịch vụ giảm mỡ phù hợp nhất với mình nhé! 

Giảm mỡ nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn với công nghệ cao tại Zema
Giảm mỡ nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn với công nghệ cao tại Zema

Hy vọng sau khi tìm hiểu kiến thức về tháp dinh dưỡng dành cho người muốn giảm cân trên đây bạn đã có thể lập được khẩu phần ăn uống khoa học hơn cho chính mình. Đừng quên chia sẻ những kiến thức hữu ích này đến những người xung quanh bạn để họ có được kiến thức giảm cân một cách đúng đắn nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *